จั๊กจั่นทะเล เป็นสัตว์ทะเลที่อยู่คู่กับหาดไม้ขาวมานานแสนนาน เมื่อในอดีต หาดไม้ขาวจะเป็นแหล่งชุกชุมของจั๊กจั่น และเต่าทะเล ที่ขึ้นมาวางไข่บนชายหาด แต่ปัจจุบัน เต่าทะเลหาดูได้ยากมาก คงเหลือแต่จั๊กจั่นทะเลเท่านั้น ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้
ในเมื่อภูเก็ตมีชายหาดมากมาย แล้วทำไมจึงมีจั๊กจั่นทะเลที่หาดไม้ขาวที่เดียวล่ะ หาดอื่นๆไม่มีหรือ? ข้อนี้ขอตอบว่ามีค่ะ มีที่หาดไม้ขาว และหาดทรายแก้ว ส่วนที่หาดอื่นๆไม่มีแล้ว หรือถ้ามีก็มีน้อยมาก เช่น ที่หาดในยาง หาดสุรินทร์ หรือหาดเลพัง

สาเหตุที่ทำให้จั๊กจั่นหมดไปจากชายหาดดังกล่าว เป็นเพราะว่าแนวชายหาดต่างๆ มีการตั้งร้านค้าขายของ กลายเป็นแหล่งชุมชน และจักจั่นเป็นสัตว์ทะเลที่มีสัมผัสรับรู้ได้มาก และเร็ว พื้นที่หาดไหนมีการเปลี่ยนแปลง มันก็จะไม่ยอมลอยตัวมากับคลื่นเพื่อฝังทรายอีก

ที่หาดไม้ขาวยังมีจั๊กจั่นทะเลขึ้นมาตามชายหาดมากมายนั้นเป็นเพราะ เม็ดทรายบริเวณหาดไม้ขาว เป็นทรายเม็ดใหญ่ เวลาที่คลื่นซัดมา จั๊กจั่นจะลอยมาติดบนหาดทราย พอน้ำทะเลถอย ตัวจั๊กจั่นจะรีบฝังตัวเองลงไปในพื้นทรายด้วยความรวดเร็ว ฝังลึกลงไปขนาด 1 ฟุต จะมองเห็นเป็นรอยฟองอากาศเล็กๆผุดขึ้นมาตามพื้นทราย ขุดลงไปก็จะเจอจั๊กจั่นนอนยิ้มอยู่ล่ะค่ะ แต่ถ้าเป็นหาดอื่นที่มีทรายละเอียดแล้วละก็ จั๊กจั่นจะฝังตัวได้ยาก การระบายอากาศที่พื้นทรายจะไม่ดีเท่าที่ควร

การจับจั๊กจั่น จะต้องเอาตาข่ายรองรอรับไว้ก่อนคลื่นซัด เพื่อไม่ให้มันฝังตัวลงพื้นทราย พอน้ำทะเลถอย ยกตาข่ายขึ้นมาก็จะได้ตัวจักจั่นติดตาข่ายขึ้นมาด้วย แต่คนจับก็ต้องแม่นนะครับ เพราะต้องยืนต้านกับแรงของคลื่นที่ซัดเข้ามา แล้วลากออกไป
เมื่อก่อนการจับจั๊กจั่น ใช้วิธีจับแบบธรรมชาติ คือขุดด้วยมือ และดักด้วยเท้า ปัจจุบันใช้ตาข่ายในการจับ และตาข่ายก็มีการควบคุมขนาด ให้จับได้เฉพาะแต่ตัวใหญ่ๆ ส่วนตัวเล็กๆ ก็ให้หลุดออกจากตาข่ายเพื่อขยายพันธุ์ต่อไป

การจับจั๊กจั่น สามารถจับได้ตลอดทั้งปี ยกเว้นหน้ามรสุม และช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. จะมีจั๊กจั่นมากกว่าปกติ ความลึกลับของจั๊กจั่นตัวน้อยเหล่านี้ก็คือ ยังไม่มีนักวิจัย หรือหน่วยงานไหนมาพิสูจน์ได้ว่า จั๊กจั่นมีวงจรชีวิตเป็นอย่างไร วางไข่ที่ไหน ฟักไข่กี่เดือน เติบโตมาเป็นตัวแล้วจะมีชีวิตอยู่ได้กี่วัน เพราะเท่าที่จับจั๊กจั่นกันมา จะเห็นว่าจั๊กจั่นมีไข่แทบทุกตัว

ใครที่สนใจ ไปจับจั๊กจั่นทะเลเอง สามารถ เช่ารถกับอรุณรถเช่าภูเก็ตไปที่หาดไม้ขาวได้เลยนะคะ รับรองจับได้ชัวร์ๆ ค่ะ